วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Assignment 1

1.Smartphone คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง บอกมา 5 ประการ
   
       โทรศัพยุคใหม่ที่พัฒนาขึ้นกว่าเดิม ที่มีความสามารถมากกว่าแค่การรับสายและโทรออกมี รองรับระบบปฏิบัติการต่างๆ ที่ยกเอาคุณสมบัติที่ PDA และคอมพิวเตอร์มาไว้ในโทรศัพท์ แอพพิเคชั่นเสริมความสามารถ ต่าง ๆ มากมาย แทบจะเรียกว่าเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ขนาดพบพามีระบบการเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 3G WIFI มี Port Mini USB เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ รับ-ส่งข้อมูลต่าง ๆ ด้วยความเร็วสูง รองรับระบบมัลติมีเดียต่าง ๆ ดูหนัง avi mp4 3gp ฟังเพลง mp3 acc wav และอื่น ๆ หลากหลายในปัจจุบันมีระบบ IOS Symbian Android Windows Phone และ Blackberry ที่โด่งดังได้รับความนิยมนอกจากจะเหมือนคอมพิวเตอร์ขนาดพบพาแล้ว ยังเหมือนมีกล้องพกพาอีกด้วย โทรศัพท์ที่มีความสามารถมากกว่าการโทรออกและรับสาย ด้วยความที่ Smart Phone มีระบบปฏิบัติการอยู่ภายใน ทำให้มันสามารถทำงานได้ในลักษณะเดียวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อเราซื้อ Smart Phone สิ่งที่เราจะได้มาพร้อมกับเครื่องก็คือ ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ ๆ เช่น Android, iOS, Windows mobile เวอร์ชั่นต่าง ๆ นอกจากนี้จะมีโปรแกรมต่าง ๆ ที่ติดตั้งมาพร้อมกับเครื่องโทรศัพท์จำนวนหนึ่ง โปรแกรมเหล่านี้มักถูกเรียกว่า "แอ็พ" โดยมีทั้งแบบที่สามารถ Download มาใช้งานได้ฟรี และแบบที่ต้องเสียสตางค์ซื้อ โดยสิ่งสำคัญที่ต้องมีคู่กับ Smart Phone ก็คือ Internet ซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้บริการหลายค่าย และมี Internet ความเร็วต่าง ๆ ให้ได้เลือกใช้งาน เช่น Wifi, EDGE/GPRS, 3G เป็นต้น หากคุณกำลังมองหาโทรศัพท์ตัวใหม่ แนะนำให้เลือกซื้อโทรศัพท์ที่เป็น Smart Phone แล้วคุณจะรู้ว่า การใช้ชีวิตประจำวันของคุณ ง่ายขึ้นมาก
       Smart Phone  โดยปัจจุัยพื้นฐานแล้วสามารถเชื่อมต่อกับ Internet ได้อย่างแน่นอนโดยโปรแกรม Web Browser ที่อาจจะติดตั้งมาพร้อมกับตัวเครื่อง หรือ Download มาติดตั้งเพิ่มเติมก็ได้ นอกเหนื่อจากเชื่อมต่อ Internet แล้วลูกเล่นอื่น ๆ หรือ Application ที่น่าสนใจเช่น ปฏิทิน, เครื่องคิดเลข, สมุดบันทึก, นาฬิกา, แผนที่, กล้องถ่ายรูป, อีเมลล์, วิทยุ เป็นต้น และเมื่อคุณเชื่อมต่อกับ Internet คุณสามารถ Download Application มาติดตั้งเพิ่มเติมได้ตามความต้องการของคุณ

ประโยชน์ของ Smartphone
       1.การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สาย นี่เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่จะทำให้ smart-Phone เช่น นั่นคือการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ PDA โทรศัพท์เครื่องอื่น พริ้นเตอร์ หรือกล้องดิจิตอล ผ่านทาง อินฟราเรด บลูทูธ หรือ Wi-Fi
       2.สามารถรองรับไฟล์ Multimedia ได้หลากหลายรูปแบบ เช่นไฟล์ ภาพ,ภาพเคลื่อนไหว เช่นภาพเคลื่อนไหวสกุล .gif เสียง ซึ่งก็จะมีหลายรูปแบบ เช่น ไฟล์ Wave, MP3, Midi ต่อไปเป็นไฟล์วิดีโอ ซึ่งจะสามารถรองรับภาพเคลื่อนไหว หรือภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียง เช่นสกุล .3gp .mp4 เป็นต้น
      3.สามารถ Download Application ต่างที่เป็นส่วนเสริมมาไว้ในเครื่อง แล้วเก็บไว้ใช้งาน ได้เสมือนโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์
      4.สามารถใช้เป็น GPRS นำทางในการเดินทางได้ โดยมี Application และมี Content รองรับ
      5. มีความสามารถในการอ่าน File เอกสาร ไม่ว่าจะเป็น Pdf , Word ได้ โดยไม่ต้องเข้า PC Computer หรือ โน๊ตบุ๊ค โดยตรงได้เลย ทันที


    อ้างอิง
           ทำความรู้จัก SMART PHONE . retrieved form http://it-guides.com/mobile-phone
           สมาร์ทโฟน . บัญชา ปิติโกมล  2554 . คู่มือสมาร์ทโฟน ฉบับสมบูรณ์ที่สุด 



2.Android คืออะไร ปกติจะพบสิ่งนี้ได้ที่ไหน??
     
         คือระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือ โดยผู้ให้การสนับสนุน คือ Google นั่นเอง  สำหรับเว็บไซต์อย่างเป็นทางการคือ http://www.android.com/ คุณสามารถเข้าไปติดตามข่าวสาร ความเคลื่อนไหวได้จากที่นี่ และในขณะที่กำลังเขียนบทความนี้อยู่ Android ได้พัฒนาเวอร์ชั่นใหม่แล้วนั่นคือเวอร์ชั่น 4.1 โดยมีชื่อเรียกว่า Jelly Bean โดยเน้นที่ความเร็ว และความนุ่นนวล และด้วยความที่ Android มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และรวดเร็ว ทำให้บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์ต่าง ๆ นำระบบปฏิบัติการ Android มาใส่ในเครื่องโทรศัพท์ของตนเอง และมีการแข่งขันกันที่การออกแบบตัวเครื่องโดยเน้นที่ความแรงของหน่วยประมวลผล หน่วยความจำ และความสวยงาม โดยจะเห็นได้ว่า เมื่อมีการผลิตโทรศัพท์รุ่นใหม่ ๆ ออกมา ก็มักจะมีการนำระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ ๆ ใส่เข้าไปด้วยเสมอ เพราะหากเครื่องโทรศัพท์มือถือมีประสิทธิภาพมาก และได้ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ ๆ ก็จะทำให้โทรศัพท์มือถือนั้น ๆ เป็นที่ต้องการของผู้ใช้งานอย่างแน่นอน ระบบปฏิบัติการบนมือถือสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากมี Apps ให้เลือกใช้อย่างมากมาย มีทั้งแบบที่ Download มาใช้งานได้ฟรี และแบบที่ต้องเสียสตางค์ซื้อ  ninetechno.com ก็ไม่พลาดที่จะนำเสนอบทความเกี่ยวกับ Apps ที่น่าสนใจ และเน้น และ ปกติแล้วเราสามารถพบกับระบบปฏิบัติการนี้ได้ใน โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ แลบท๊อป เน็ตบุ๊ต โน้ตบุ๊ค รวมไปถึง สมาร์ทโฟนด้วย




 อ้างอิง
           Android คืออะไร . retrieved form http://www.androidthai-apk.com/how-to/.html
           Android . Eunsyt Abatis  2555 . Android Application Development 1st Edition



3.Cyber Bully หมายถึงอะไร??
     
         เป็นคำที่เกิดใหม่เพื่ออธิบายการกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์ เช่น อีเมล์ การส่งข้อความ เว็บ ชุมชนออนไลน์ และ โทรศัพท์ รูปแบบการแกล้งประเภทนี้มีตั้งแต่ นินทา ด่าทอ ส่งข้อมูลลับของคนอื่นโดยมีเจตนาให้บุคคลนั้นเสียชื่อเสียง และ เสื่อมเสีย เช่น การกล่าวหาในเรื่อง ๆ หนึ่ง ผ่านทางช่องทางต่าง ๆ โดยที่เหยื่อนั้นไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าใครเป็นผู้กระทำ ถึงแม้ว่าการใช้ Social Network ในสังคมไทยในปัจจุบันนั้นถือว่า มีการป้องกันในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี แต่ก็คงไม่เพียงพอที่ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ Cyber Bullying ขึ้นมาได้ ผู้ใช้ต้องเข้าใจและเท่าทันเหตุการณ์ปัจจุบัน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ  ป้องกันยังดีกว่ามีปัญหาแล้วค่อยมาแก้ไข ซึ่งแต่ละคนจะเจอประสบการณ์ที่แตกต่างกัน  ป้องกันพาสเวิร์ด – พาสเวิร์ด ก็คือกุญแจที่อยู่ในมือของคนใช้นั้นละ ที่สามารถเปิดเข้าไปใช้ข้อมูลของคุณได้ และ คนอื่นก็สามารถเข้าไปใช้ข้อมูลของคุณได้เหมือนกัน หากไม่มีการป้องกันที่ดีพอ
คิดเสมอเวลาโพสรูป และข้อความ – ก่อนโพสอะไรในบางครั้งก็ควรคิดบ้างว่ามีผลกระทบต่อเราหรือไม่
อย่าเปิดข้อความหรืออีเมล์จากคนไม่รู้จัก – อย่าไปเปิดโดยเด็ดขาดเลย เพราะถ้าเปิดแล้ว ระบบก็มีการดัดเก็บพาสเวิร์ดของคุณก็เป็นได้ ล๊อกเอาท์ทุกครั้งจากการออนไลน์ – อย่าพยายามกดเซฟพาสเวิร์ดโดยเก็บไว้ในรูปแบบของ “คุกกี้” ที่อยู่ภายในเครื่อง แต่ถ้าคุณทำการล๊อกเอาท์ออก คุกกี้ เหล่านั้นก็จะหายไปด้วยเช่นกัน หรือ ควรลบข้อมูลประวัติการใช้งานของเว็บบราวเซอร์ด้วย จะเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ คุกกี้ ออกไปจากคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่ได้  ตื่นตัวและปรับตัวการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล – ควรหาข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติม และ ระวังตัวในการเช็คค่าข้อมูลส่วนตัวบน Social Network       
        การกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์คือการประทุษร้ายหรือทำให้ผู้อื่นอับอายผ่านทางการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น อีเมล์, การส่งข้อความ, บล็อก, เว็บไซต์, ชุมชนออนไลน์, เมสเสจ, และโทรศัพท์ สิ่งที่นักเลงไซเบอร์ตั้งใจคือการแสดงความเป็นศัตรูหรือแสดงออกในแง่ลบต่ออีกฝ่ายนั่นเอง  การกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์อาจรวมถึงสิ่งพิมพ์หรือการส่งผ่านข้อมูลที่เป็นเรื่องส่วนตัวของคนหนึ่งไปยังสถานที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของ เช่น การเซฟภาพเจ้านายใส่ชุดบิกินี่ในวันพักผ่อนจากเฟซบุ้คของเจ้านายไปเผยแพร่ต่อทางฟอร์เวิร์ดเมล์ หรือการนำภาพแอบถ่ายในห้องน้ำของใครสักคนที่ได้รับมาไปโพสหน้าเว็บไซต์ให้คนอื่นดูด้วยกัน เป็นต้น





 อ้างอิง
           อะไรคือ Cyber Bullying?. retrieved form http://volunteerconnex.com/2012/cyberbullying
           Cyberbullying iPhone iPad .Professor Garfield  2556 . Cyberbullying

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น